การดำเนินธุรกิจในโลกทุกวันนี้ ไม่ได้เป็นการเอาตัวรอดแต่เพียงองค์กรของตนเองเท่านั้น แต่เราต้องเติบโตไปด้วยกันทั้งระบบซัพพลายเชน ทักษะการเจรจาต่อรองเพียงอย่างเดียวจึงไม่เพียงพอสำหรับนักจัดซื้อที่จะสรรหาคู่ค้าที่คู่ควร
เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้ระบบซัพพลายเชนอย่างยั่งยืน ยังมีทักษะอื่น ๆ อีกมากมายที่เรา ๆ ท่าน ๆ ต้องรู้ ต้องเข้าใจและใช้ให้เป็น ซึ่งนอกจากจะทำให้เราสามารถทำงานได้ตามเป้าหมาย ยังเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับตัวนักจัดซื้อเองอีกด้วย
ฝ่ายจัดซื้อนับเป็นหน่วยงานที่ใช้จ่ายเงินขององค์กรมากที่สุด เรื่องเงินๆ ทองๆ ที่นักจัดซื้อต้องใส่ใจไม่ได้มีเพียง Cost saving เรายังต้องรู้ว่าเมื่อใดที่เราต้องได้คู่ค้าที่ให้ Total Cost saving แก่องค์กร คู่ค้ารายใดที่คู่ควรให้เราคบค้า ทั้งที่ติดต่ออยู่ในปัจจุบันและที่เราจะทำธุรกิจด้วยในอนาคต ทักษะในด้านการวิเคราะห์งบการเงินจึงถือเป็นอาวุธสำคัญอย่างหนึ่งที่นักจัดซื้อควรมีเพื่อช่วยนักจัดซื้อในการคัดกรองคู่ค้าที่เหมาะสม นอกจากนี้ นักจัดซื้อยังควรจะต้องมีความเข้าใจในเรื่องของความเสี่ยงต่าง ๆ ทางด้านการเงิน เพื่อให้สามารถวางแผนและหากลยุทธ์ในการบริหารจัดการได้อย่างเหมาะสม
เหมาะสำหรับ ผู้มีประสบการณ์ระดับกลาง (3-5 ปี)
นักจัดซื้อมืออาชีพทุกระดับ ทุกองค์กร ที่ต้องการยกระดับงานจัดซื้อให้เป็น Strategic Procurement
หัวข้อสัมมนา
- สิ่งที่ผู้บริหารองค์กรคาดหวังจากฝ่ายจัดซื้อ
- บริหารงานจัดซื้ออย่างไรให้สอดคล้องกับเป้าหมายทางธุรกิจขององค์กร
- บริหารงานทรัพยากรจัดซื้ออย่างไรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
- ท่านเป็นจัดซื้อแบบใด Traditional หรือ Strategic
- สุขภาพทางการเงินคืออะไร เกี่ยวข้องกับงานจัดซื้ออย่างไร
- เมื่อใดเราต้องประเมินสุขภาพทางการเงินของคู่ค้า
- ใครควรเป็นผู้ประเมิน และจะประเมินอย่างไร
- งบการเงินบอกอะไรได้บ้าง
- อัตราส่วนทางการเงินคืออะไร แล้วจะใช้อย่างไร
ระยะเวลาอบรม 1 วัน
บรรยายโดย
อาจารย์ศิรินทร์ บัวหอม Adv. Cert. SCM℗(ITC)
ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บจก. พรีเมี่ยมอิควิปเม้นท์แอนด์เอ็นจิเนียริ่ง
ประธานฝ่ายกิจกรรมพิเศษ สมาคมบริหารงานจัดซื้อและซัพพลายเชนแห่งประเทศไทย
อาจารย์พัฒนุช เจริญกิจมงคล Adv. Cert. SCM℗(ITC)
วิทยากร สมาคมบริหารงานจัดซื้อและซัพพลายเชนแห่งประเทศไทย